Nhu cầu dinh dưỡng người già thay đổi như thế nào?
logo

Ăn uống lành mạnh trở nên đặc biệt quan trọng khi bạn già đi, đó là bởi vì lão hóa có liên quan đến một loạt các thay đổi trong cơ thể vật lý bao gồm nguyên nhân đến từ thiếu hụt chất dinh dưỡng, chất lượng cuộc sống bị suy giảm dẫn đến kết quả là sức khỏe kém. May mắn thay, có những điều bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt và những thay đổi khác liên quan đến tuổi tác cho bản thân, bố mẹ hay ông bà của mình bằng cách ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và dùng các sản phẩm bổ sung thích hợp giúp bạn và người thân khỏe mạnh hơn. Bài viết này giải thích nhu cầu dinh dưỡng của người già thay đổi như thế nào khi lớn tuổi và cách giải quyết vấn đề trên.

Quá trình lão hóa ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?

Lão hóa có liên quan đến một loạt các thay đổi trong cơ thể, bao gồm mất cơ, da mỏng và ít axit trong dạ dày hơn. Một số thay đổi này có thể khiến cơ thể người già dễ bị thiếu chất dinh dưỡng, trong khi những thay đổi khác có thể ảnh hưởng đến các giác quan và chất lượng cuộc sống của họ. Các nghiên cứu ước tính rằng 20% người cao tuổi bị viêm teo dạ dày, một tình trạng viêm đã làm hỏng tế bào sản xuất axit dạ dày. Axit dạ dày thấp có thể bị ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin B12, canxi, sắt và magie.

Quá trình lão hóa ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng như thế nào? 

Khi bạn già đi, khả năng cảm nhận về cảm giác đói cũng giảm theo, nhu cầu về năng lượng ít đi khiến cho nhu cầu dinh dưỡng không còn nhiều, điều này vô tình dẫn đến việc bị giảm cân và mất nước, để lại hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

 

Nhu cầu về calo giảm nhưng cần nhiều dinh dưỡng hơn

Nhu cầu calo hàng ngày của một người phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, khối lượng cơ, mức độ hoạt động và một số yếu tố khác. Người lớn tuổi có thể cần ít calo hơn để duy trì cân nặng của họ, vì họ có xu hướng di chuyển và vận động ít hơn và có ít cơ bắp hơn. Nếu ăn cùng số lượng calo mỗi ngày như lúc trẻ, có thể dễ bị tích mỡ đặc biệt là vùng bụng. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ sau mãn kinh, vì sự suy giảm nồng độ estrogen trong thời gian này có thể thúc đẩy quá trình tích mỡ bụng.

 

DINH DƯỠNG HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH Ứ MẬT TRONG GAN KHI MANG THAI (ICP)

Dinh dưỡng từ các loại đậu có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Tuy nhiên, ngay cả khi người lớn tuổi cần ít calo hơn, họ cũng cần một số chất dinh dưỡng ở mức cao hoặc thậm chí cao hơn so với người trẻ tuổi. Điều này làm cho người cao tuổi cần nạp nhiều thực phẩm khác nhau, chẳng hạn như trái cây, rau, cá và thịt. Những thực phẩm lành mạnh này giúp cơ thể chống lại sự thiếu hụt chất dinh dưỡng mà không làm tăng cân. Các chất dinh dưỡng trở nên đặc biệt quan trọng với người già bao gồm protein, vitamin D, canxi và vitamin B12.

1.    Protein

Nguyên nhân chính gây ra suy nhược, gãy xương và sức khỏe kém ở người cao tuổi đó là bị thiếu hụt protein, dễ mất khối lượng và sức mạnh cơ bắp được gọi là chứng giảm cơ. Bổ sung thêm đủ protein kết hợp tập thể dục tăng cường sẽ giúp cơ thể duy trì cơ bắp và chống lại tình trạng suy nhược cơ.

Protein

2.    Chất xơ

Táo bón là một vấn đề sức khỏe phổ biến ở người cao tuổi, nó đặc biệt phổ biến ở những ở những người từ 60 tuổi và thường ở phụ nữ dễ gặp hơn. Một phần nguyên nhân là ở độ tuổi này vận động ít hơn, sử dụng thuốc đặc trị bệnh cũng có thể để lại tác dụng phụ.

 

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp làm giảm táo bón, nó đi qua ruột mà không bị tiêu hóa, giúp hình thành phân và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên hơn. Trong một phân tích của năm nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất xơ giúp kích thích nhu động ruột ở những người bị táo bón. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa bệnh túi thừa, một tình trạng trong đó các túi nhỏ hình thành dọc theo thành ruột kết và bị nhiễm trùng hoặc viêm.

3.    Canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là hai trong số những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương. Canxi giúp xây dựng và duy trì xương khỏe mạnh, trong khi vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, nhưng người lớn tuổi lại có xu hướng nạp ít canxi trong chế độ ăn của họ. Để chống lại tác động của lão hóa, cần bổ sung canxi và vitamin D thông qua các loại thực phẩm và chất bổ sung từ sữa và các loại rau lá xanh đậm, hoặc các loại cá như cá trích và cá hồi.

Canxi và vitamin D

4.    vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước còn được gọi là cobalamin, cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì chức năng não khỏe mạnh. Trên thực tế, các nghiên cứu ước tính rằng 10 - 30% những người trên 50 tuổi bị giảm khả năng hấp thụ vitamin B12 từ chế độ ăn uống, gây thiếu hụt vitamin B12.

 

Bổ sung protein từ thực vật hay động vật tốt hơn?

Có nên dùng bột ngũ cốc dinh dưỡng PROGEN MAX cho trẻ nhỏ không?

Tóm lại, người lớn tuổi thường có những thay đổi có thể khiến cơ thể dễ bị thiếu canxi, vitamin D, vitamin B12, sắt, magie và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác. Cố gắng duy trì lượng thức ăn nạp vào cơ thể bằng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có thể sử dụng các thực phẩm bổ sung như bột ngũ cốc dinh dưỡng đan xen vào các bữa ăn để ngăn chặn những vấn đề trên.

Bổ sung dinh dưỡng cho người già thế nào?

Có rất nhiều cách giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho người già, nhưng có lẽ cách đơn giản nhất là sử dụng sản phẩm bột dinh dưỡng. Nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần 100% thiên nhiên, không chất bảo quản và không sử dụng đường kính để đảm bảo an toàn tuyệt đối với sức khỏe, nhất là lứa tuổi rất dễ mắc tiểu đường như người cao tuổi. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột dinh dưỡng cho người tiêu dùng lựa chọn, tuy nhiên bạn cần nghiên cứu thành phần kỹ lưỡng bởi có những loại chứa lượng đường cao và nhiều chất hóa học độc hại không tốt cho sức khỏe.

 Bổ sung dinh dưỡng cho người già thế nào?

Gần đây, sản phẩm bột ngũ cốc bổ sung dinh dưỡng PROGEN MAX được nhiều người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn sử dụng. Bởi trong sản phẩm này thành phần 100% từ các loại ngũ cốc tự nhiên được chọn lọc, đặc biệt là không sử dụng chất bảo quản, đường kính và chất tạo màu hương vị. Sản phẩm có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi (trẻ từ 3 tuổi trở lên), cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nên được bổ sung vào các bữa ăn phụ, hoặc có thể thay thế cho bữa ăn chính với những đối tượng đang giảm cân mà vẫn duy trì được dinh dưỡng cần thiết.

 

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ từ 5 -  12 tuổi bị biếng ăn như thế nào?

Bổ sung dinh dưỡng phục hồi sau sinh cho phụ nữ hậu thai sản như thế nào hiệu quả?

Những thông tin được chia sẻ trên đây là câu trả lời cho câu hỏi nhu cầu dinh dưỡng cho người già thay đổi như thế nào? và cách bổ sung dinh dưỡng an toàn hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Hy vọng những thông tin này có ích cho bạn và gia đình!

 

Công ty TNHH nông dược công nghệ cao NCK FARMACY

Liên hệ: 0945.275.357

Email: nckfarmacy@gmail.com

Website: nckfarmacy.com.vn

Địa chỉ: Số 18e, ngách 460/44 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Xin trân thành cảm ơn khách hàng !

TIN MỚI NHẤT

Tăng cường collagen làm đẹp da bằng cách nào hiệu quả?

Tăng cường collagen làm đẹp da bằng cách nào hiệu quả?

Cơ thể sản xuất collagen một cách tự nhiên,
Phụ nữ mang thai có bổ sung collagen được hay không?

Phụ nữ mang thai có bổ sung collagen được hay không?

Khi mang thai, việc nạp bất kỳ loại thực
Những công dụng kỳ diệu của hoa chanh dây đối với làn da

Những công dụng kỳ diệu của hoa chanh dây đối với làn da

Chiết xuất hoa chanh dây mang lại rất nhiều

CỘNG ĐỒNG