Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố estrogen như thế nào?
logo

Nhiều nghiên cứu cho thấy một số chế độ ăn uống có liên quan đến mức độ cao hơn của estrogen trong cơ thể, trong khi các chế độ ăn uống khác và thực phẩm cụ thể có thể làm giảm estrogen. Tình trạng này có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe bao gồm ung thư vú, ung thư buồng trứng và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Bài viết này giải thích các thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến mức độ estrogen của bạn, bao gồm những loại thực phẩm nào có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố và cách thay đổi thói quen nhằm giúp cân bằng, tăng estrogen tối ưu nhất.

Mức độ estrogen và sức khỏe

Estrogen là một loại hormone đóng vai trò quan trọng đối với chức năng tình dục ở cả nam và nữ. Ngoài việc cần thiết cho sức khỏe sinh sản, estrogen tham gia vào nhiều hệ thống khác trong cơ thể, bao gồm hệ thống miễn dịch, mạch máu, nội tiết thần kinh và hệ xương. Ba loại estrogen chính là estrone (E1), estradiol (E2) và estriol (E3). Estradiol là loại estrogen có hoạt tính sinh học và phong phú nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Buồng trứng là nhà sản xuất chính của estradiol trong cơ thể, loại hormone này được tìm thấy ở cả phụ nữ và nam giới, mặc dù phụ nữ thường có hàm lượng cao hơn so với nam giới.

 Mức độ estrogen và sức khỏe

Mặc dù estrogen là một loại hormone thiết yếu, nhưng nếu có quá nhiều estrogen có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính bao gồm ung thư vú và ung thư buồng trứng. Estrogen quá thấp cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, nhất là các triệu chứng về bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, …

 

Một chế độ ăn lành mạnh có thể tác động đến mức độ estrogen và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nội tiết tố, nếu chế độ ăn dư thừa chất béo có thể làm tăng nồng độ estrogen và các nguy cơ mắc bệnh vì các mô mỡ sản xuất estrogen. Béo phì có liên quan đến việc tăng mức độ aromatase, một loại enzyme góp phần sản xuất estrogen.

 

Mãn kinh và tiền mãn kinh: Triệu chứng, dấu hiệu

Làm đẹp bằng cách bổ sung nội tiết tố nữ

Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sự mất cân bằng estrogen như thế nào?

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống kiểu phương Tây với đặc điểm tiêu thụ nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt, .. làm tăng 14% nguy cơ mắc ung thư vú. Trong khi đó, một chế độ chứa nhiều trái cây và rau quả có khả năng giảm 18% nguy cơ. Điều cần lưu ý là sau thời kỳ mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất estrogen, các mô mỡ sẽ trở thành nguồn cung cấp estrogen chính, đó là lý do phụ nữ sau mãn kinh dễ bị béo phì khi có nồng độ estrogen tăng cao. Vì vậy, phụ nữ sau mãn kinh cần tuân theo các chế độ ăn kiêng thích hợp để kiểm soát cân nặng và nồng độ estrogen để ngăn ngừa khả năng mắc ung thư vú hay các bệnh mãn tính khác.

 Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sự mất cân bằng estrogen như thế nào?

Chế độ ăn tập trung vào thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là rau và trái cây giúp khuyến khích sự sản sinh estrogen và các hormone khác một cách lành mạnh. Thực đơn giàu protein thực vật, chất béo thực vật và hạn chế protein động vật cùng mỡ động vật có xu hướng giúp gia tăng lượng phytoestrogen (nội tiết tố nội sinh) được tìm thấy nhiều trong một số loại thực phẩm như đậu nành, các loại đậu, quả hạch, ngũ cốc, trái cây, rau và hạt.

 

Phytoestrogen liên kết với các thụ thể estrogen trong tế bào và có thể có tác dụng kháng estrogen tăng quá cao, vì lý do này mà nhiều nghiên cứu đã chứng minh được chế độ ăn uống có nhiều phytoestrogen có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến nội tiết tố, trong đó có ung thư vú.

 

Ngoài ra, một chế độ giàu chất xơ, chẳng hạn như chế độ tiêu thụ nhiều ngũ cốc có thể giúp kiểm soát mức độ estrogen. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol, từ đó làm giảm mức lưu hành của estrogen trong máu do cholesterol là tiền thân của estrogen.

 Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chế độ ăn chay thuần thực vật cũng có thể giúp đẩy mức độ estrogen lành mạnh, những người theo chế độ ăn chay hoặc bán chay có lượng estrogen cân bằng hơn và ít khi bị suy giảm hay tăng quá cao mức estrogen.

 

Các cách để cân bằng estrogen

Điều quan trọng cần lưu ý là có nhiều yếu tố ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm tuổi tác và tình trạng sức khỏe đều có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone trong cơ thể bạn. Bạn cần thực hiện những lời khuyên sau để có được một hệ thống nội tiết cần bằng và ổn định hơn:

  • Thực hiện một chế độ ăn uống giàu chất xơ: các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ sẽ thúc đẩy mức độ estrogen khỏe mạnh, vì chất xơ có thể giúp tăng bài tiết estrogen qua phân, từ đó kiểm soát được mức độ trong cơ thể.
  • Hạn chế một số sản phẩm từ động vật: Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng estrogen một cách tiêu cực cho cơ thể, vì thế mà cần hạn chế những thực phẩm này để hỗ trợ điều hòa estrogen.
  • Thực hiện chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải: Chế độ này bao gồm nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các loại đậu, hỗ trợ sản sinh nội tiết tố nội sinh phytoestrogen lành mạnh, điều hòa nội tiết estrogen.
  • Giảm mỡ thừa trên cơ thể: giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể là một cách tuyệt vời để giảm lượng estrogen tuần hoàn. Ngoài ra, giảm cân có thể giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh mãn tính nhạy cảm với hormone.
  • Hạn chế carbs tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn do các nguồn thực phẩm này có thể khiến nồng độ estrogen tăng cao quá mức.
  • Tập thể dục: tập thể dục có thể giúp tuần hoàn lượng estrogen, thúc đẩy quá trình điều tiết estrogen lành mạnh và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.
  • Hạn chế uống rượu và sử dụng chất kích thích: rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích làm ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố.
  • Sử dụng thực phẩm bổ sung qua đường uống giúp hỗ trợ quá trình cân bằng nội tiết tố diễn ra nhanh chóng hơn. Nên sử dụng bột lắc tố nữ NCK, đây là sản phẩm có thành phần tự nhiên, không dùng chất bảo quản và đường kính, không lo bị tăng cân mà còn có thể giúp giữ dáng đẹp da.

 Các cách để cân bằng estrogen

Một chế độ ăn uống có tính toán nhất định có thể giúp thúc đẩy sự điều hòa lành mạnh các hormone bao gồm estrogen. Tuân theo một lối sống lành mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe nội tiết tố. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone bao gồm tuổi tác, tác dụng phụ của thuốc.

 

Cách giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm sau sinh đơn giản hiệu qủa

Công dụng của Mầm đậu nành, thiên môn đông và sâm tố nữ

Tăng Estrogen nội sinh ở phụ nữ mãn kinh bằng cách nào?

Trên đây là những thông tin, kiến thức khoa học về sự tác động của chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố estrogen như thế nào và các phương pháp cân bằng estrogen bằng chế độ ăn lành mạnh và thực phẩm bổ sung. Hy vọng rằng những nguồn thông tin này có thể giúp ích cho sức khỏe của quý vị.

 

Công ty TNHH nông dược công nghệ cao NCK FARMACY

Liên hệ: 0945.275.357

Email: nckfarmacy@gmail.com

Website: nckfarmacy.com.vn

Địa chỉ: Số 18e, ngách 460/44 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Xin trân thành cảm ơn khách hàng !

TIN MỚI NHẤT

Tăng cường collagen làm đẹp da bằng cách nào hiệu quả?

Tăng cường collagen làm đẹp da bằng cách nào hiệu quả?

Cơ thể sản xuất collagen một cách tự nhiên,
Phụ nữ mang thai có bổ sung collagen được hay không?

Phụ nữ mang thai có bổ sung collagen được hay không?

Khi mang thai, việc nạp bất kỳ loại thực
Những công dụng kỳ diệu của hoa chanh dây đối với làn da

Những công dụng kỳ diệu của hoa chanh dây đối với làn da

Chiết xuất hoa chanh dây mang lại rất nhiều

CỘNG ĐỒNG