Các loại thực phẩm tăng cường nội tiết tố nữ hiệu quả cho chị em
logo

Nội tiết tố là yếu tố kì diệu trong cơ thể chị em giúp bảo vệ sức khỏe và duy trì sự tươi trẻ. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố kéo theo nhiều bệnh lý mà hiện nay rất nhiều chị em gặp phải. Dưới đây là những thông tin liên quan tới nội tiết tố và các loại thực phẩm hỗ trợ tăng cường nội tiết tố hiệu quả, dễ tìm mà chị em có thể tham khảo.

Nội tiết tố là gì?

Nội tiết tố là hormone Estrogen có trong cả nam và nữ, tuy nhiên ở cơ thể người nữ thì estrogen được sản xuất cao hơn được buồng trứng tiết ra và một phần nhau thai, tuyến thượng thận. Là sự tương tác hormone giữa vùng dưới đồi, thùy trước tuyến yên và buồng trứng điều hòa hệ thống sinh sản của phụ nữ.

 Nội tiết tố là gì?

Nội tiết tố nữ bắt đầu có thể dễ quan sát từ tuổi dậy thì, theo Tiến sĩ Jennifer Knudtson, MD, Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas tại San Antonio thì chất béo là một trong số những yếu tố sản sinh hormone Estrogen. Vì vậy, có thể thấy thực phẩm ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ

Vai trò của nội tiết tố nữ

Estrogen là yếu tố có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển bên trong cơ thể của phụ nữ. Cụ thể như sau:

Quyết định chức năng sinh lý

Nội tiết tố nữ góp phần hỗ trợ việc hoàn thiện và phát triển các chức năng sinh lý của các bộ phận sinh dục nữ như: tuyến vú, buồng trứng, cổ tử cung, tử  cung, âm đạo, … Ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng ham muốn cũng như tỷ lệ thụ thai thành công cao hơn.

Xem Thêm: Các phương pháp cân bằng nội tiết tố nữ estrogen nhanh hiệu quả nhất

Xem Thêm: Cách bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú an toàn, hiệu quả

Nhan sắc và sự tươi trẻ

Các đường cong trên cơ thể như ngực nở, vòng eo thon gọn, thân hình quyến rũ, … được tạo ra bởi nội tiết tố estrogen giúp giảm tích mỡ bụng và đùi. Cùng với đặc điểm lưu trữ nước cơ thể  và mỡ dưới da giúp làn da luôn hồng hào, căng mịn, ngăn ngừa lão hóa. Đồng thời mái tóc khỏe có độ đàn hồi tốt, bóng mượt và giảm nguy cơ tóc gãy rụng.

Đối với sức khỏe phụ nữ

Hỗ trợ giảm căng thẳng, tinh thần trở lên thoải mái, kiểm soát được cảm xúc, hạn chế cáu gắt. Ngoài ra, nội tiết tố nữ còn có chức năng bảo vệ hệ thống tim mạch, ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa mạch vành, tăng huyết áp, phòng chống loãng xương, tiêu xương và mất xương.

sức khỏe phụ nữ 

Để đảm bảo có một sức khỏe luôn được duy trì ổn định thì chị em cần cân bằng nội tiết tố. Nhưng với thực trạng cuộc sống bận rộn đầy áp lực của phần lớn chị em hiện nay thì rất dễ rơi vào tình trạng mất cân bằng và những bệnh lý nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất cân bằng nội tiết, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp phổ biến:

  • Tập thể dục quá mức
  • Tuyến yên hoạt động kém
  • Suy buồng trứng, do di truyền hoặc do một số độc tố gây nên tình trạng tự miễn dịch.
  • Hội chứng bệnh Turner
  • Liên quan tới bệnh thận mãn tính
  • Phụ nữ vào giai đoạn tiền mãn kinh (trên 40 tuổi) gây suy giảm estrogen.

Biểu hiện của mất cân bằng nội tiết

  • Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng kinh nguyệt không đúng chu kỳ, thông thường chu kỳ kinh nguyệt diễn ra trong 28 - 30 ngày. Nếu đến sớm hơn hoặc muộn hơn quá muộn vài tháng thì đây là biểu hiện rối loạn kinh nguyệt. Đôi khi rối loạn kinh nguyệt cũng là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm nên chị em cần đi thăm khám bác sĩ.
  • Mụn trứng cá xuất hiện một cách bất thường. Trứng cá là hiện tượng bình thường khi tới chu kỳ kinh nguyệt. Nếu trứng cá xuất hiện nhiều và không có dấu hiệu phục hồi dù đã cân bằng chế độ dinh dưỡng và điều trị thì đây là dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố
  • Hết ham muốn
  • Mất ngủ thường xuyên
  • Tăng cân bất thường
  • Ngoài ra còn có các biểu hiện từ các bộ phận bên ngoài cơ thể khác như tóc, mồ hôi, tâm trạng, …

Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Các loại thực phẩm tăng cường nội tiết tố hiệu quả

Chị em có thể dễ dàng tăng cường nội tiết tố thông qua sử dụng thuốc kê đơn, thực phẩm chức năng. Nhưng cách đơn giản và hiệu quả nhất vẫn là phương pháp bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm nạp vào cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm giúp tăng nội tiết tố nữ estrogen nội sinh:

Xem Thêm: Có nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ bổ sung, cân bằng nội tiết tố nữ hay không?

Xem Thêm: Chữa bệnh thiếu hụt nội tiết tố nữ bằng Tây Y và Đông Y có gì khác nhau?

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu protein, chất béo và nhóm Omega 3-6-9 rất tốt cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến lượng vitamin D dồi dào kích thích sản sinh nội tiết tố estrogen, tăng cường miễn dịch giúp xương chắc khỏe. Nhóm Omega và chất béo tốt giúp giảm quá trình lão hóa và ngừa ung thư vú.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như protein, gluxit, canxi, photpho, sắt, natri, kali, vitamin B1, vitamin C, vitamin D, … Các chất dinh dưỡng trong bông cải xanh giúp giải phóng cholesterol và các yếu tố độc hại tạo điều kiện sản sinh estrogen. Đồng thời, ngăn ngừa ung thư rất tốt.

Bông cải xanh

Đậu nành

Đậu nành được xem là thực phẩm vàng cho phụ nữ, nhất là với mục đích tăng cường nội tiết tố. Có khả năng nâng cao khả năng sinh sản, giúp bầu ngực đầy đặn, căng tròn khi bổ sung thực phẩm này trong thời gian ngắn. Không những thế, đậu nành còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, u xơ tử cung, chống lão hóa.

Khoai lang

Trong khoai lang chứa đa dạng các vitamin và khoáng chất được sử dụng trong các thực đơn giảm cân giúp hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Khoai lang giàu vitamin B6, B12 giúp giảm căng thẳng mang lại cảm xúc tích cực. Hỗ trợ làm đẹp da, giảm quá trình lão hóa và có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ. Đặc biệt đây là loại thực phẩm dễ chế biến và hương vị dễ ăn.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là thực phẩm giàu dinh dưỡng bao gồm đồng, mangan, vitamin B6, photpho và thiamine. Các hoạt chất này hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống viêm, sáng mắt, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ sản sinh estrogen.

Hạt dẻ cười

Bơ là một trong những loại thực phẩm được ứng dụng trong việc làm đẹp của chị em tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm cân, ngăn ngừa xơ vữa động mạch với dinh dưỡng gồm kali, axit béo, vitamin B,E ….

Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam bởi sự bổ dưỡng không thể bàn cãi của loại thực phẩm này như vitamin B1, sắt, kẽm, protein, … với nguồn dinh dưỡng này cơ thể thúc đẩy, kích thích sản sinh nội tiết tố nhưng không nên ăn quá 3 quả/ tuần để  lượng cholesterol luôn được cân bằng.

Dầu Oliu

Trong dầu oliu chứa nhóm chất Omega 3-6-9 và nhóm vitamin E, K giúp duy trì sự ổn định của nội tiết tố hoặc tăng cường bổ sung estrogen khi bị thiếu hụt. Dầu oliu có thể sử dụng thay thế cho dầu ăn hằng ngày và trong các món ăn trộn.

Xem Thêm: Hậu covid có ảnh hưởng đến nhu cầu sinh lý nữ không?

Bưởi

Các loại quả có tép như quýt, cam, chanh, bưởi rất giàu vitamin C và chứa nhiều nước, giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. Vì vậy mà hormone estrogen luôn được đảm bảo ở trạng thái cân bằng.

 Bưởi

Tóm lại, để có cơ thể khỏe mạnh, chị em cần điều chỉnh thói quen ăn uống, thay đổi sang chế độ sử dụng các thực phẩm lành mạnh. Luyện tập thể thao thường xuyên. Có thể sử dụng thêm một số sản phẩm chức năng hỗ trợ cân bằng nội tiết và cần thăm khám bác sĩ khi có những biến đổi bất thường trong cơ thể nhằm phát hiện sớm các tình trạng bệnh lý.

 

 

Công ty TNHH nông dược công nghệ cao NCK FARMACY

Liên hệ: 0945.275.357

Email: nckfarmacy@gmail.com

Website: nckfarmacy.com.vn

Địa chỉ: Số 18e, ngách 460/44 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Xin trân thành cảm ơn khách hàng !

 

TIN MỚI NHẤT

Tăng cường collagen làm đẹp da bằng cách nào hiệu quả?

Tăng cường collagen làm đẹp da bằng cách nào hiệu quả?

Cơ thể sản xuất collagen một cách tự nhiên,
Phụ nữ mang thai có bổ sung collagen được hay không?

Phụ nữ mang thai có bổ sung collagen được hay không?

Khi mang thai, việc nạp bất kỳ loại thực
Những công dụng kỳ diệu của hoa chanh dây đối với làn da

Những công dụng kỳ diệu của hoa chanh dây đối với làn da

Chiết xuất hoa chanh dây mang lại rất nhiều

CỘNG ĐỒNG